วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

งานวันวิสาขบูชาที่สนามหลวง

สวัสดีครับ
ช่วงห้าวันก่อนวันสำคัญทางพุทธศาสนาเช่น วันมาฆบูชา, วันวิสาขบูชา, และ วันอาสาฬหบูชา นั้น มักจะมีการจัดงานที่สนามหลวงเป็นประจำ. นอกจากนั้นก็ยังมีจัดที่พุทธมณฑล และ ที่อื่น ๆ อีก. ผมไปเดินที่สนามหลวงในช่วงที่จัดงานแบบนี้ทุกครั้งที่มีโอกาส ส่วนหนึ่งก็เพื่อทำบุญ, ส่วนหนึ่งเพื่อซื้อซีดีจากวัดและผู้จัดทำที่มาจัดงาน, และ อีกส่วนหนึ่งเพื่อซื้อหนังสือซึ่งไม่ได้มีโอกาสเห็นตามร้านหนังสือบ่อยนัก.
เรื่องขายหนังสือนี่เขาถึงกับตั้งชื่อว่า มหกรรมจำหน่ายหนังสือ. หนังสือส่วนมากก็เป็นหนังสือพุทธศาสนา และ หนังสือเรียน. วันเสาร์ที่ผ่านมานี้ผมก็ไปเดินหาซื้อหนังสือมาแล้ว. ได้มาหลายสิบเล่มในราคาถูก. หนังสือราคาถูกนี้บางเล่มผู้พิมพ์ก็แจกให้เปล่า และ พิมพ์ไว้ด้วยว่าห้ามจำหน่าย. แต่ในเมื่อผมไม่ได้รับแจก เมื่อเขามีขายก็จำต้องซื้อ จะไปพูดกับคนขายว่าเป็นหนังสือแจก เขาก็คงจะไม่ยอมให้ฟรีแน่ ๆ.
ร้านหนังสือที่นำหนังสือมาวางจำหน่ายนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผู้ขายหนังสือเก่า แต่ส่วนที่เป็นสำนักพิมพ์ก็มีเหมือนกัน. การเดินเลือกหนังสือก็ร้อนมากหน่อย ไม่เหมือนกับการเดินเลือกหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์. ส่วนหนังสือก็มีทั้งใหม่และเก่า. ที่ว่าเก่านี้คือ พิมพ์แล้วขายไม่ออก และ เก่าเพราะเป็นหนังสือมือสองมือสามหรือมากกว่านั้น.
เมื่อวันเสาร์ผมเดินได้สองชั่วโมงก็ร้อนจนทนไม่ไหว ต้องกลับบ้าน. ผมกะว่าจะกลับไปเดินดูใหม่ แต่ยังไม่มีช่วงเวลาที่จะเจียดได้ เพราะก่อนวันวิสาขบูชา ผมต้องเดินทางไปทำธุระที่เชียงใหม่แล้ว.
ที่นำมาเล่าให้ฟังก็เพื่อชวนเชิญให้ผู้ที่มีเวลาลองแวะไปบ้าง. วันสุดท้ายที่เขาจะมีงานกันก็คือวันวิสาขบูชาครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น